Văn phòng thừa phát lại tại Bạc Liêu

văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu

Thừa phát lại là người được Nhà nước bổ nhiệm và trao quyền để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định. 

Vậy văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu được quy định như thế nào. Bài viết về văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu của Rong Ba giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật về quy định này.

Khái niệm văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu

Trước khi đưa ra khái niệm văn phòng Thừa phát lại, chúng ta cần hiều về chức danh Thừa phát lại theo quy định pháp luật luật.

Căn cứ vào nghị định số 08/2020 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại, Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

 Dựa trên khái niệm được các nhà làm luật đưa ra, có thể thấy Thừa phát lại là một chức danh bổ trợ tư pháp, tương tự như luật sư hay công chứng viên thì khi đáp ứng đủ các điều kiện luật định, Thừa phát lại cũng có thể thành lập tổ chức để hành nghề.

Vậy, chính xác theo quy định pháp luật thì tên gọi của tổ chức hành nghề Thừa phát lại là văn phòng Thừa phát lại hay công ty Thừa phát lại.

Nghị định 08/2020 có quy định rõ ràng về vấn đề này, tại khoản 1, điều 17: “Văn phòng Thừa phát lại do 01 Thừa phát lại thành lập được tổ chức theo loại hình doanh nghiệp tư nhân.

Văn phòng Thừa phát lại do 02 Thừa phát lại trở lên thành lập được tổ chức theo loại hình công ty hợp danh”. Vậy, hình thức pháp lý được quy định cho tổ chức này khi đăng ký thành thành lập phải là doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh.

Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Công ty hợp danh là loại hình công ty đối nhân trong đó phải có ít nhất hai thành viên hợp danh trở lên và các thành viên hợp danh phải chịu trách nhiệm vô hạn về các khoản nợ của doanh nghiệp, công ty này có khả năng có thêm thành viên góp vốn.

Tổ chức này tuy được thành lập dưới hình thức pháp lý là doanh nghiệp tư nhân hoạc công ty hợp danh, tuy hiên tên gọi của nó có phần đặc biệt hơn so với các hình thức khác.

Tên gọi của Văn phòng Thừa phát lại phải bao gồm cụm từ “Văn phòng Thừa phát lại” và phân tên riêng liên sau.

Việc đặt tên riêng và gắn biển hiệu thực hiện theo quy định của pháp luật, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của Văn phòng Thừa phát lại khác trong phạm vi toàn quốc, không được vi phạm truyền thông lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc. VD: Văn phòng Thừa phát lại Trường Phúc.

văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu
văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu

Vậy, theo quy định của nghị định mới về Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại được thành lập dưới hình thức công ty hợp danh hoặc doanh nghiệp tư nhân, nhưng tên gọi lại được đặt dưới hình thức văn phòng Thừa phát lại.

Dịch vụ lập vi bằng của văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu

Khi xảy ra một sự kiện, hành vi mà hệ quả của nó có thể gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn, bạn muốn lưu lại các sự kiện, hành vi đó một cách hợp pháp để có căn cứ bảo vệ bản thân.

VD: Hàng xóm đào móng nhà và trong quá trình đó có khiến cho tường nhà bạn bị nứt, vỡ, bạn có thể yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận lại hành vi của hàng xóm và hậu quả của hành vi đó ( nhà bạn bị hư hại). Vi bằng này sẽ được dùng làm căn cứ để bạn có thể yêu cầu hàng xóm bồi thường thiệt hại đã xảy ra.

Theo quy định pháp luật trước đây, Thừa phát lại chỉ được lập vi bằng trong phạm vi đại bàn hành chính cấp tỉnh nơi văn phòng Thừa phát lại có trụ sở.

Tuy nhiên, từ ngày 24/02/2020 Thừa phát lại có quyền lập vi bằng mà không bị giới hạn theo khu vực địa lý. Hiện nay Trung tâm vi bằng Rong Ba Group đang cung cấp Dịch vụ hỗ trợ lập vi bằng nhanh, trọn gói với chi phí thấp trên phạm vi 63 tỉnh thành trên cả nước.

Thủ tục thành lập và hoạt động của văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu

Do phải thực hiện các chức năng liên quan đến tố tụng cũng như các thủ tục mà hệ quả pháp lý của chúng ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều bên.

Văn phòng Thừa phát lại cần được kiểm soát một cách kỹ lưỡng khi thành lập. Trưởng văn phòng Thừa phát lại hoặc người được ủy quyền khi  thực hiện thủ tục thành lập và hoạt động cần phải:

Thứ nhất, thành lập văn phòng Thừa phát lại.Văn phòng Thừa phát lại muốn được đăng ký thành lập phải đáp ứng một số tiêu chí của Khoản 1, điều 21, nghị định 08/2020 như: Điều kiện về kinh tế – xã hội, số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự và mật độ dân cư, nhu cầu của người dân ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại.

Bên cạnh đó, trên địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện phải chưa có văn phòng Thừa phát lại, nếu đơn vị hành chính cấp huyện là quận, thành phố thuộc tỉnh, thị xã thì tại thời điểm đăng ký mới chỉ có 01 văn phòng Thừa phát lại được cấp phép.

Thừa phát lại có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại đến Sở Tư pháp nơi đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát để được xem xét cho phép thành lập.

Thứ hai, thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định cho phép thành lập, Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi cho phép thành lập.

Việc được Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động vừa là một thủ tục bắt buộc theo quy định pháp luật, vừa là phương thức giúp các cơ quan tư pháp biết đến hoạt động của văn phòng Thừa phát lại.

Vì sau khi cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản thông tin đăng ký hoạt động cho Cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan Công an, Chi cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở, Bộ Tư pháp và đăng tải trên cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp.

Trong khi thực hiện các nghiệp vụ, văn phòng cần đến sự hợp tác của các cơ quan kể trên, cũng như các cơ quan nhà nước khác, bên cạnh đó chức năng tống đạt của văn phòng Thừa phát lại phụ thuộc hoàn toàn vào hợp đồng với các cơ quan tư pháp.

Giới thiệu chức năng của văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu

Thừa phát lại là người được Nhà nước bổ nhiệm và trao quyền để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định.  

Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại. Trong phạm vi trách nhiệm của mình, Văn phòng Thừa phát lại thực hiện các công việc sau:

Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án dân sự.

Văn phòng Thừa phát lại Bạc Liêu và Văn phòng Thừa phát lại Việt Nam thực hiện tống đạt các văn bản của Tòa án và Cơ quan thi hành án dân sự hoặc của các đương sự, dựa trên sự thỏa thuận đối với một số văn bản của Tòa án được thực hiện theo yêu cầu của đương sự như các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà Tòa án ban hành theo yêu cầu của đương sự trong các vụ án dân sự, thương mại.

Văn phòng Thừa phát lại có thể tống đạt văn bản của tất cả các vụ án, kể cả vụ án hình sự trên nhiều địa bàn. Với đội ngũ chuyên nghiệp, Văn phòng Thừa phát lại Bạc Liêu và Văn phòng Thừa phát lại Việt Nam khẳng định việc tống đạt văn bản của các cơ quan Tòa án và Thi hành án dân sự sẽ được thực hiện một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật.

Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. 

Giá trị pháp lý của vi bằng Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác. Từ những giá trị trên, có thể thấy rằng, việc lập vi bằng là cần thiết và ngày càng phố biến.

Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự.

Xác minh điều kiện thi hành án là một thủ tục rất quan trọng và không thể thiếu trong quá trình tổ chức thi hành án, đây là cơ sở pháp lý để Chấp hành viên đề ra biện pháp thi hành án phù hợp đối với từng vụ việc.

Xác minh điều kiện thi hành án mang tính pháp lý, là một giai đoạn trong quá trình giải quyết vụ án. Mục đích chính của xác minh điều kiện thi hành án để trả lời câu hỏi hồ sơ thi hành án này có điều kiện hay chưa có điều kiện thi hành án, có tổ chức việc thi hành án được hay chưa, để từ đó có biện pháp giải quyết việc thi hành án phù hợp.

Thừa phát lại được quyền trực tiếp tổ chức thi hành án dân sự

Thừa phát lại được quyền trực tiếp tổ chức thi hành án theo đơn yêu cầu của đương sự đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực của Tòa án.

Khi tổ chức thi hành án, Thừa phát lại có quyền áp dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án quy định tại Luật Thi hành án dân sự như: Phong tỏa tài khoản; Tạm giữ tài sản, giấy tờ; Tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản.

Thừa phát lại có quyền và nghĩa vụ như Chấp hành viên, thực hiện các thủ tục quy định tại Luật Thi hành án dân sự.

Tại văn phòng Thừa phát lại, các Thừa phát lại luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ tống đạt cả ngày nghỉ hoặc ngoài giờ hành chính để đảm bảo việc tống đạt sẽ được thực hiện đúng theo thời hạn đã cam kết.

Văn phòng Thừa phát Bạc Liêu và Văn phòng Thừa phát lại Việt Nam lại sẽ là một nhân tố trợ giúp đắc lực cho cơ quan Tòa án và Thi hành án dân sự, đồng thời góp phần tăng cường tính chủ động của các đương sự trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Rong Ba về văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về văn phòng thừa phát lại tại bạc liêu và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin